Thói quen uống nước không tốt khiến bạn cảm thấy mệt mỏi

Ngoài việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể thì chế độ ăn uống hợp lý đóng vai trò rất quan trọng. Thực phẩm là yếu tố bổ sung năng lượng, tạo tinh thần thoải mái để làm việc. Ngoài ra, nước là yếu tố không thể không kể tới trong chế độ ăn uống hằng ngày. Cũng chính nhiều thói quen uống nước không tốt khiến bạn cảm thấy mệt mỏi suốt cả ngày.

Nhiều thói quen uống nước vô cùng xấu ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của con người.

Uống nước khi đã no gây hậu quả gì?

Nhiều người cho rằng, uống càng nhiều nước thì càng tốt cho cơ thể. Tuy nhiên đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lệch bởi nếu uống quá nhiều sẽ bị phản tác dụng. Thói quen uống nước khi đã no gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Cụ thể:

Làm sưng các tế bào

Trong cơ thể của mỗi chúng ta đều có chứa các ion natri và kali tự do. Đây là hai thành phần hoạt động như chất điện giải, có công dụng cân bằng chất lỏng giữa tế bào và máu.

Khi bạn cung cấp cho cơ thể một lượng nước quá lớn sẽ khiến nồng độ ion natri và kali tự do giảm đi, làm cho nước di chuyển từ máu vào tế bào. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tế bào sưng lên. Hậu quả nghiêm trọng hơn là sưng não, điều này rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Thói quen uống nước khi đã no làm sưng tế bào, thậm chí là sưng não.

Hạ kali máu

Khi cơ thể trong tình trạng thừa nước, để có thể giải phóng nước thì phải thông qua tuyến mồ hôi và nước tiểu. Chính vì vậy, làm giảm mức kali trong máu sẽ khiến cơ thể gặp phải một số triệu chứng như huyết áp thấp, tiêu chảy, buồn nôn,…

Chuột rút

Như đã nói ở trên, nếu cơ thể tiêu thụ quá nhiều nước sẽ khiến chất điện giải bị hao hụt lớn. Dẫn đến tình trạng mất cân bằng của chất lỏng, không chỉ làm các tế bào bị sưng mà còn ảnh hưởng đến chức năng cơ bắp. Từ đó, hiện tượng co thắt cơ và chuột rút sẽ xảy ra.

Uống nước khi quá no dẫn đến tình trạng co thắt cơ và chuột rút.

Hại tim

Uống quá nhiều nước sẽ khiến cơ thể căng thẳng, mệt mỏi gây ảnh hưởng lên tim. Bởi lượng máu ở tim tăng lên khiến tinh thần khó chịu, mất cân bằng. Một số trường hợp nguy hiểm hơn có thể dẫn tới động kinh.

Ảnh hưởng thận

Thận được biết đến là một trong những bộ phận có chức năng vô cùng quan trọng đối với cơ thể con người. Bởi cơ quan này có công dụng lọc nước. Vì vậy, khi hấp thụ một lượng nước quá mức sẽ khiến thận phải hoạt động nhiều hơn. Nếu tình trạng này diễn ra lâu ngày, chức năng của thận sẽ bị suy giảm gây nên các bệnh thường gặp như sỏi thận, suy thận, yếu thận,…

Tiêu thụ lượng nước quá mức khiến thận hoạt động nhiều, làm chức năng suy giảm.

Không uống đủ nước gây hại gì cho cơ thể?

Uống nước khi quá no là hoàn toàn không tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, trường hợp bạn không uống đủ nước mỗi ngày cũng gây nguy hại không kém.

Ảnh hưởng đến da

Thói quen uống nước ít hay không uống nước khiến cơ thể mất nước sẽ làm chậm quá trình lưu thông máu. Từ đó, sẽ thường gặp các vấn đề về da như bị khô, nhợt nhạt, khó tái tạo,… Bởi da không được cung cấp đủ oxy cũng như các dưỡng chất cần thiết. Dẫn đến tình trạng da bị lão hóa và xuất hiện nhiều nếp nhăn hơn.

Thói quen uống nước ít dẫn đến tình trạng da bị lão hóa và xuất hiện nhiều nếp nhăn.

Hơi thở hôi

Nước bọt là thành phần có công dụng chống vi khuẩn và được xem là chất khử trùng tự nhiên. Thế nhưng, khi cơ thể bị thiếu hụt nước thì mọi hoạt động cũng sẽ bị ảnh hưởng. Cụ thể như sẽ không sản xuất đủ nước bọt. Điều này khiến vi khuẩn phát triển nhanh và mạnh mẽ dẫn đến tình trạng hơi thở hôi hay còn gọi là hôi miệng.

Cholesterol cao

Thói quen uống nước ít sẽ gây nên tình trạng cơ thể mất nước dẫn tới nồng độ lipid trong máu tăng lên. Tình trạng diễn ra lâu ngày sẽ làm cho các lipid lắng đọng ở các thành mạch máu. Đây là nguyên nhân gây cản trở tuần hoàn máu. Từ đó, dẫn tới việc các cơ quan trong cơ thể không được cung cấp đủ lượng máu để thực hiện chức năng của mình. Đặc biệt sẽ gây ra các bệnh về tim mạch.

Các vấn đề về tiêu hóa, táo bón

Nguyên nhân chính gây nên vấn đề về hệ tiêu hóa kém, hay táo bón chính là thói quen uống ít nước. Bởi lượng nước quá ít sẽ khiến dạ dày không đủ nước để tiêu hóa lượng thức ăn trong cơ thể. Đồng nghĩa với việc gây nên tình trạng viêm loét và trào ngược axit. Ngoài ra, thiếu nước khiến việc di chuyển của các thực phẩm qua ruột khó khăn gây nên táo bón.

Thói quen uống nước ít gây nên các vấn đề về tiêu hóa, táo bón.

Trên đây là những hậu quả của thói quen uống nước không đúng chế độ. Chính vì vậy, để phòng tránh cũng như duy trì một sức khỏe ổn định thì bạn cần cung cấp cho cơ thể một lượng nước vừa đủ.