Nước khoáng đóng chai và nước khoáng ion kiềm loại nào tốt hơn

Hiện nay có rất nhiều người nghĩ rằng nước khoáng ion kiềm có công dụng và cấu tạo giống với các loại nước khoáng đóng chai bình thường vẫn được bán tại các cửa hàng tạp hóa, siêu thị,…Nhưng sự thật có phải vậy không? Chúng ta cũng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Nước khoáng đóng chai là gì?

Để biết được loại nước khoáng đóng chai là gì, trước hết chúng ta cần phải đi tìm hiểu về nguồn nước khoáng là gì. Nước khoáng là nguồn nước bao gồm nhiều chất như Mg, Ca, K, nước được tích tụ sâu trong lòng đất, lắng đọng cùng thời gian qua nhiều tầng địa chất và giàu khoáng chất. Chính vì vậy, nước khoáng thiên nhiên từ lâu được xem là một món quà quý giá thiên nhiên ban tặng cho loài người. Để có thể tìm được nguồn nước khoáng rất khó khăn và kỳ công. Do đó, nước khoáng thiên nhiên được xem là nguồn tài nguyên quan trọng. Ở Việt Nam, những địa danh nổi tiếng xuất hiện nguồn nước khoáng có thể kể đến như: Kim Bôi (Hòa Bình), Suối Bang (Quảng Bình) Kênh Gà (Ninh Bình), Tây Viên (Quảng Nam), Bình Châu (Bà Rịa – Vũng Tàu). 

Nước khoáng đóng chai

Chính vì đây là một loại nước tốt như vậy nên nước khoáng có thể giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng hiệu quả, đó là điều mà tất cả mọi người đều nghĩ như vậy. Khi mệt hoặc mất nước, mọi người sẽ nghĩ ngay đến việc bổ sung nước khoáng. Tuy nhiên để sử dụng nước khoáng sao cho đúng cách thì trước hết bạn cần phải biết được nước khoáng là gì và bao gồm những thành phần nào?

Nước khoáng có thành phần gồm nhiều hợp chất lưu huỳnh (S) và hợp chất muối nên khi nhìn vào chai nước bạn sẽ thấy có những gợn bọt lăn tăn hoặc sóc chai nước lên sẽ xuất hiện hiện tượng sủi bọt. Tuy nhiên trong nước khoáng thiên nhiên còn bao gồm những thành phần sau: Natri, Canxi, Magie, Kali, Vi sinh vật có lợi; Các chất hữu cơ.

Nước khoáng ion kiềm

Nước khoáng ion kiềm là loại nước được người dân Nhật Bản tin dùng hơn 50 năm, tại xứ sở mặt trời mọc, theo ghi nhận, có đến 90% các gia đình Nhật đều trang bị máy điện giải nước ion kiềm để tạo nước khoáng ion kiềm (nước uống tươi), không cần đun sôi.

Không sử dụng những công nghệ lọc thông thường, chỉ có máy lọc nước điện giải mới có thể tạo ra  nước khoáng ion kiềm bằng cách sử dụng công nghệ điện phân

Sự khác biệt của nước khoáng ion kiềm với nước đóng chai

Độ pH không ổn định

Thông thường nước khoáng đóng chai chỉ có độ pH là 8.5, 9.0, 9,5 còn nước khoáng ion kiềm từ máy lọc nước điện giải được tối ưu với nhiều mức độ pH hơn và có nhiều công dụng hơn. Ở mỗi độ tuổi khác nhau thì lại cần bổ sung nước ion kiềm ở các cấp độ khác nhau. Ví dụ trẻ em từ 6 – 12 tuổi cần nước ion kiềm ở độ pH khoảng 8.5, thanh thiếu niên từ 12 – 18 tuổi cần nước ion kiềm khoảng pH khoảng 9.0. Người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên cần nước ion kiềm pH khoảng 9.5. Tùy vào cơ địa và khả năng hấp thụ của mỗi người cũng cần mức độ ion kiềm khác nhau. Những người ăn rau xanh nhiều thì chỉ cần nước ion kiềm ở mức pH khoảng 8.5, trong khi đó người ăn thịt nhiều thì nên dùng nước ion kiềm ở độ pH khoảng 9.5.

Không có khả năng chống oxy hóa 

Nước Kangen có chất chống oxy cực mạnh giúp ngăn ngừa và tránh được quá trình lão hóa của các tế bào
Nước Khoáng ion kiềm có chất chống oxy cực mạnh giúp ngăn ngừa và tránh được quá trình lão hóa của các tế bào

Nước khoáng ion kiềm vốn được biết đến với khả năng chống oxy hóa hiệu quả bằng hợp chất hydrogen cao có thể hòa tan trong nước kết hợp cùng với những phân tử nước siêu nhỏ. Khi điện giải thì ở điện cực âm sẽ tạo ra nước ion kiềm và khí Hydro. Hydro chính là tác nhân chống oxy hóa cực mạnh của nước ion kiềm và nó hòa tan trong nước. Do Hydro là chất khí vì vậy trong quá trình đóng chai công nghiệp rất khó bảo quản được chất này, nó dễ bị bay hơi do quá trình vận chuyển hay do tác nhân bị va đập. Vì vậy, nước ion đóng chai mặc dù là nước ion kiềm, nhưng nó lại không có khả năng chống oxy hóa. Cùng đo độ ORP để kiểm chứng độ chống oxy hóa của nước ion đóng chai và nước ion kiềm từ máy điện giải

Nước khoáng đóng chai có thể gây ung thư

Tuy nguồn nước khoáng là loại nước tốt nhưng khi bạn đựng chúng trong chai nhựa một thời gian lâu mà không được sử dụng, những chất có trong nhựa tái chế sẽ ngấm dần vào trong nước gây biến đổi các chất có lợi trong nước khoáng. Do đó nếu uống loại nước này vào cơ thể không chỉ không tốt mà thậm chí còn gây bệnh cho chính bạn.